วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Learning log 3


26 August 2019




Study atmosphere









สำหรับการเรียนวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเขียนกิจกรรมที่จะจัดให้กับเด็ก












ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ไม่เล่นมือถือระหว่างเรียน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานของตนเองที่อาจารย์มอบหมาย

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจและให้ทำแผนผังความคิด ทำให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดมากขึ้น

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Learning log 2




19 August 2019

Study atmosphere







                การเล่น คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะมีพัฒนาการที่ดีนั้นต้องเริ่มจาการเรียนรู้และ
การเรียนรู้ที่ดีก็คือ การเรียนรู้ด้วยการเล่น อีกทั้งยังเป็นกระบวนการเรียนรู้หนึ่งที่จะช่วยให้เกิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ขึ้น การเล่นที่ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้จินตนาการและความคิดร่วมด้วย ไม่ใช่การเล่นตามรูปแบบที่ถูกกำหนดไว้ เพราะการที่เด็กได้ “สร้างสรรค์” และ “ออกแบบ” วิธีการเล่นด้วยตนเองนั้น ถือว่าเด็กกำลังฝึกการวางแผน และการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านการเล่นอยู่


              การสอนแบบไฮสโคป  มีพื้นฐานแนวคิดมาจากทฤษฎีของเพียเจท์ (Piage’s Theory)ว่าด้วยพัฒนาทางสติปัญญา ที่เน้นการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติที่เด็กสามารถสร้างความรู้ได้เองโดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์การเรียนรู้ (Constructive process of learning) เด็กจะเรียนรู้จากการกระทำของตน การประเมินผลงานอย่างมีแบบแผน ช่วยให้เด็กเกิดความรู้ขึ้น  เด็กสามารถสร้างความรู้ได้จากประสบการณ์ที่มีความหมาย ซึ่งจากแนวคิดนี้ ในการเรียนเด็กสามารถเลือกเรียนเลือกปฏิบัติจัดกระทำดำเนินการเรียนรู้และประเมินผลงานของตนเอง  เด็กจะได้รับการกระตุ้นจากครูให้คิดนำอุปกรณ์มากระทำหรือเล่นด้วยการวางแผนการทำงาน แล้วดำเนินตามแผนไว้ตามลำดับพร้อมแก้ปัญหาและทบทวนงานที่ทำด้วยการทำงานร่วมกันกับเพื่อนเป็นกลุ่มเล็กๆ โดยมีครูคอยให้กำลังใจ  ถามคำถาม  สนับสนุน และเพิ่มเติมสิ่งที่เด็กต้องเรียนรู้
         การเรียนการสอน  เป็นการสร้างองค์ความรู้จากการที่เด็กได้ลงมือจัดกระทำกับอุปกรณ์ หรือสิ่งแวดล้อมซึ่งถือเป็นประสบการณ์ตรง  โดยที่ครูจะเป็นคนเตรียมอุปกรณ์ให้กับเด็กและกระตุ้นให้เด็กพัฒนาและดำเนินกิจกรรม โดยใช้หลักปฏิบัติ 3  ประการ  คือ
-การวางแผน ( Plan ) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติหรือดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย  มีการสนทนาระหว่างครับเด็ก  ว่าจะทำอะไร อย่างไร  การวางแผนกิจกรรมอาจจะใช้แสดงด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก  เป็นกระบวนการที่เด็กมีโอกาสเลือก และตัดสินใจ
-  การปฏิบัติ ( Do ) คือการลงมือกระทำตามแผนที่วางไว้  เป็นส่วนที่เด็กได้ร่วมกันคิด แก้ปัญหา  ตัดสินใจและทำด้วยตนเอง  เป็นส่วนที่เด็กได้มีการพัฒนาการพูดและปฏิสัมพัธ์ทางสังคมสูง
- การทบทวน ( Review ) เป็นช่วงที่ได้งานตามจุดประสงค์  ช่วงนี้จะมีการอภิปรายและเล่าถึงผลงานที่เด็กทำเพื่อทบทวนว่า เด็กสามารถปฏิบัติตามแผนที่วางไว้หรือไม่  มีการเปลี่ยนแปลงแผนอย่างไร  และชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างแผนกับการปฏิบัติ  และผลงานที่ทำ รวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับ
            การที่เด็กได้ลงมือทำงามหรือกิจกรรมด้วยความสนใจ  จะทำให้เด็กสนุกกับการทกงาน  การทำตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ ผลงานที่เกิดขึ้นนับเป็นความสำเร็จของเด็กในการลงมือทำกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข

สำหรับวันนี้อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษานำเพลงมาใช้กับการทำกิจกรรมในการมาโรงเรียนของเด็ก

 เพลง  

เพลงสวัสดี
สวัสดีวันนี้พบกัน   สุขใจพลันฉันได้พบเธอ
โอ้ลันลาลันลันล้าลันลา โอ้ลันลาลันลันล้าลันลา



เพลงสวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่าน เขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน ยามเช้าเรามาโรงเรียน
หนูจะพากเพียร ขยันเรียนเอย



เพลงแปรงฟัน
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า  อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว  หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
ลั่นล้าลันลาลันลา ลั่นลันลาลั่นลาลันล้า



เพลง 1 ปี
1ปี นั้นมี 12เดือน   อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
1สัปดาห์นั้นมี 7 วัน   อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พฤหัส ศุกร์ เสาร์
ลั่นลันลันลา

เพลงดื่มนม
ดื่มนมนั้นดีหนักหนา   ช่วยให้กายาของเราเติบโต
ฉันชอบดื่มนมทุกวัน   เพื่อให้ตัวฉันทั้งสวยทั้งโก้
ใครอยากจะเป็นคนเก่ง   ขอเชิญมาเบ่งดื่มนมแก้วโต
คุณครูก็รัก ใคร ใครก็ชม   แก้มป่องตากลมเพราะดื่มนมแก้วโต


 เพลงอาหารสุกๆ
อาหารสุก สุก ผักสะอาด
ฉันไม่พลาดกินจนอิ่ม
น่าตาแย้มยิ้ม กินให้อิ่ม
กินข้าวจนหมด



เพลงมากินข้าวซิ
มากินข้าวซิ   มากินข้าวซิ
กับดีดี กับดีดี
มีทั้งแกงและต้มยำ
อำอ่ำอำ อำอ่ำอำ



เพลงล้างมือ
ล้างมือเสียก่อน  ก่อนจะกินอะไร
ล้างมือเข้าไว้     เราปลอดภัยสะอาด
ล้างมือเสียก่อน ล้างมือเสียก่อน ล้างมือเสียก่อน



เพลงฟันหนูสวยสะอาดดี
แปรงซิแปรงแปรงฟัน  ฟันหนูสวยสะอาดดี
แปรงขึ้นแปรงลงทุกซี่  สะอาดดีเมื่อหนูแปรงฟัน

เพลงนั่งสมาธิ 
นั่งขัดสมาธให้ดี  สองมือวางทับกันทันที
หลับตาตั้งตัวตรงสิ  ตั้งสติให้ดีภาวนาในใจ
พุทธโธ  พุทธโธ  พุทธโธ

 เพลงหมดเวลา
วันนี้หมดเวลา บ๊ายบายนะเธอ
คิดถึงเธอเสมอ โบกมือบ๊ายบาย


เพลงลาก่อน
ลาแล้วลาก่อน   หนูรักคุณครู
คิดถึงคุณครู   ลาแล้วลาก่อน
สวัสดีคุณครู




ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาไม่เล่นมือถือระหว่างเรียน ฟังและจดตามที่อาจารย์อธิบาย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีค่ะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์จะตั้งคำถามให้นักศึกษาได้ฝึกคิดอยู่เสมอและร้องเพลงร่วมกับนักศึกษาด้วยค่ะทำให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็นและให้ความร่วมมือกัน



วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Learning log 1



5 August  2019


                 วันนี้เป็นการเรียนวันแรก อาจารย์ได้พูดคุยรายละเอียดการเรียนกับนักศึกษาเกี่ยวกับรายวิชาที่เรียนและมอบหมายงานและสิ่งที่ต้องเตรียมตัวในการเรียนครั้งหน้า ได้แก่
- ดูตัวอย่างแผนการสอน
-เทคนิคการใช้คำคล้องจอง
-เทคนิคการใช้เพลงกับเด็ก
-เทคนิคการใช้ปรืศนาคำทาย
-หาลิ้งค์การสอนภาษาธรรมชาติ




ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีค่ะ ส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อย

ปรเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาอย่างเป็นกันเองทำให้นักศึกษาไม่เกร็งที่จะแสดงความคิดเห็นเวลาตอบคำถาม