2 September 2019
Study atmosphere
ทักษะ EF มีทั้งหมด
9 ด้าน ดังนี้
1. ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)
คือการดึงข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมาที่จำและเก็บไว้มาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ
2. ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)
คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
3. ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive
Flexibility)
ความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ไม่ยึดติดอยู่กับกรอบความคิดเดิม ๆ
4. ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional
Control)
ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
5. ทักษะจดจ่อใส่ใจ (Focus/Attention)
คือ ความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ
มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
6. ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)
คือการรู้จักตนเอง รู้ว่าทำอะไรคิดอะไร
สามารถประเมินหาข้อบกพร่องได้
7. ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)
คือ
ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด กล้าทำ ไม่กลัวความล้มเหลว
8. ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning
and Organizing)
คือ ทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย
การวางแผน และการมองเห็นภาพรวม
9. ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed
Persistence)
คือ
ความพากเพียรและอดทนมุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้
กิจกรรมการเคลื่อนไหว ที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเคลื่อนไหวที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย
ได้แก่ กิจกรรมที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม เช่น การร้องเพลง
การเล่นกับเครื่องเคาะจังหวะดนตรีอย่างง่าย เป็นต้น
เด็กจะสนุกกับกิจกรรมที่เขาได้ฟังจังหวะ ได้ใช้ภาษาในการร้องเพลง
กิจกรรมการเคาะเครื่องเคาะจังหวะดนตรีจึงเป็นพื้นฐานของเด็กในการที่จะพัฒนาการดนตรีของเขาให้ดีขึ้นในอนาคต
เด็กมีความสามารถ รู้จักเครื่องเคาะจังหวะแต่ละประเภท
สามารถเรียกชื่อได้ถูกต้องโดยครูหมุนเวียนให้เด็กทุกคนได้ใช้เครื่องเคาะจังหวะในแต่ละรอบของการร้องเพลง
เด็กๆ ส่งเสียงร้องเพลงให้แตกต่างจากเสียงพูด พวกเขาตจะร้องเพลงได้ชัดเจนไม่เพี้ยน
รู้จักจังหวะ เร็ว-ช้า พลังเสียง ดัง-เบา เด็กจะเกิดสมาธิในการฟังและการจำแนกเสียง
กิจกรรมการเคลื่อนไหว
ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านสุขภาพและพลานามัยของเด็กปฐมวัย
การเล่นเครื่องดนตรีหรือการร้องเพลงของเด็กไม่เพียงแต่นั่งร้องหรือขับร้องเท่านั้น
แต่เด็กทุกคนขอบ และพอใจที่จะทำท่าทางประกอบไปด้วย
เนื่องจากเด็กในระดับปฐมวัยชอบเปลี่ยนอิริยาบถของการเคลื่อนไหว
กระโดดโลดเต้นไปตามจังหวะท่วงทำนองของเพลง
ดังนั้นครูจึงสามารถใช้เพลงและดนตรีเป็นสิ่งเร้าเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวร่างกายในรูปแบบต่างๆ
เช่น การเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่การเคลื่อนไหวกับดนตรี
การเคลื่อนไหวหรือการเต้นรำ เป็นการส่งเสริมพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็ก แขน
ขา ลำตัว นิ้วมือ และส่วนต่างๆ ของร่างกายให้เคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรี
อีกทั้งเป็นการช่วยพัฒนาให้เด็กมีร่างกายแข็งแรง และพลานามัยที่สมบูรณ์
อันจะเป็นผลเชื่อมโยงไปสู้จุดมุ่งหมายทางการศึกษาปฐมวัย
ที่มุ่งให้เด็กปฐมวัยพัฒนาครบทุกด้านทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
สติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งทักษะด้านคิดแก้ปัญหา
และทักษะชีวิตที่เด็กได้รับความรู้ประสบการณ์ซึ่งจะช่วยให้เด็กปฐมวัยสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์
และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้อย่างมีความสุข
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาและไม่เล่นมือถือ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น